Giỏ hàng

ĐỘC ĐÁO GỐM ĐẤT VIỆT

Công ty Gốm Đất Việt ở xã Tràng An, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh vào một ngày cuối thu, con đường vào đơn vị kinh doanh gạch ngói xây dựng chở đất, chở gạch cứ ngỡ là cát bụi lắm. Nhưng không, nơi đây hoa được trồng hai bên đường thẳng tắp, không đất cát dính trên đường. Tôi ngỡ là công viên của đơn vị bộ đội nào đó, 7 mặt ao rộng, hoa, cây cảnh đủ màu được trồng theo hàng thẳng tắp, 3 cổng chính của Công ty Gốm Đất Việt mở ra từ “công viên” kia. Người sáng lập và chèo lái Công ty Gốm Đất Việt đến ngày nay là Anh hùng Lao động Nguyễn Quang Mâu – Chủ tịch Hội đồng quản trị.

       

Nhà máy sạch, sản xuất kinh doanh hiệu quả

Đưa chúng tôi đi tham quan có Giám đốc Nhà máy Gạch – anh Lương Quang Phú, đến khu dự trữ nguyên liệu, anh giới thiệu: “Chủ tịch Nguyễn Quang Mâu của chúng tôi là người nhìn xa, trông rộng nên nguyên liệu là thứ không bao giờ thiếu cho sản xuất loại sản phẩm này. Chủ tịch luôn nhấn mạnh, phải nhớ làm nghề thổ mộc thì “Nhất Liệu, nhì Nung”, nguyên liệu phải đảm bảo về lượng và về số, không có nguyên liệu thì như ta đói mà không có gạo, đất sét chính là “gạo” của cả Công ty, càng nhiều “gạo” Công ty càng no ấm".

Đi tham quan cả 2 nhà máy sản xuất gạch và ngói, chỉ nghe thấy tiếng máy móc vận hành lách cách, ù ù, chứ tuyệt nhiên không nghe thấy tiếng công nhân bàn tán chuyện riêng. Tất cả mọi người đều tập trung vào công việc, mắt quan sát, tay thao tác để theo nhịp độ của máy móc. Đặc biệt, khi gặp bất cứ công nhân nào trong hai nhà máy, họ đều cúi người chào khách, cử chỉ trên làm tôi liên tưởng tới văn hóa giao tiếp của người Nhật. Thật lịch lãm và văn hóa.

Ông Đoàn Ngọc Hải, ở Hạ Long đến mua hàng, chia sẻ: “Ở Hạ Long không thiếu gạch, không thiếu ngói, nhưng tôi lên Gốm Đất Việt để mua gạch, ngói. Bởi vì sao? Thứ nhất: Tôi biết ông Mâu là một người rất hiếu khách; Thứ hai: Chất lượng sản phẩm cao; Thứ ba: Mẫu mã đẹp và giá cả hợp lý; Quan trọng hơn là văn hóa ứng xử với khách hàng rất lịch sự, nhã nhặn và chu đáo.”

Sản phẩm Gốm Đất Việt đã xuất đi 63 tỉnh thành cả nước, xuất khẩu tới 44 quốc gia, giá thành theo từng nhu cầu của khách hàng và mẫu mã theo ý khách. Mới đây, dây chuyền tráng men 7 màu, phun men trực tiếp vào mộc rồi sấy nung, hoạt động đã giúp nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất kinh doanh, vì giảm bớt được nhân công lao động và thời gian sản xuất. Đặc biệt chất lượng sản phẩm rất cao, cầm sản phẩm ngói tráng men trên tay, gõ vào tiếng kêu như đánh kẻng.

Ông còn cho làm cảng để tập kết hàng hóa đưa xuống tàu, mở rộng việc giao hàng trên đường thủy, từ đó thành một mô hình bán hàng đa phương tiện; mô hình thứ 2, ông chia thị trường cho nhà phân phối theo địa bàn dân cư, tự quản lý giá và mở rộng khách hàng; mô hình thứ 3 là bán hàng thông qua trưởng thôn, áp dụng ban đầu từ xã Tràng An sau đó lan rộng ra 21 xã, thị trấn, thị xã Đông Triều. Cuối cùng là, mô hình hiệp hội vận tải, động viên anh em trong Công ty góp tiền mua phương tiện, tham gia vận tải trực tiếp nhằm tạo công ăn, việc làm cho các gia đình trong Công ty.

Đời sống công nhân được bảo đảm

Ông Nguyễn Quang Mâu chia sẻ: “Tôi luôn tâm niệm, phải yêu người lao động, coi họ như người thân trong nhà, chúng tôi đảm bảo cho công nhân ăn bữa giữa ca và công khai giá bữa ăn, giá thực phẩm”. Lần đầu tiên đến một đơn vị doanh nghiệp được ông Chủ tịch HĐQT doanh nghiệp mời khách ăn cơm cùng công nhân và “đãi” nhà báo ăn bữa cơm tự chọn, tôi mới cảm nhận được sự gần gũi giữa người lao động và ông chủ doanh nghiệp như thế nào. Khi đến giờ, mọi người vào nhà ăn phải để dép ở ngoài giá dép, khi ăn phải chú ý không để rơi thức ăn xuống nền nhà. Hơn 700 công nhân chia nhau làm 3 kíp ăn trưa ở 2 khu nhà ăn, rất trật tự và nề nếp.

Với quy định, ai ăn hết bao nhiêu lấy bấy nhiêu, không lấy thừa suất ăn, mọi người đều có ý thức tiết kiệm. Xây dựng bếp ăn tự chọn là cách làm độc đáo, riêng có của Công ty Gốm Đất Việt.

Tại đây, còn có sân bóng đá, sân tennis, thể dục thể thao, nhà trẻ, nhà ở tập thể. Công nhân làm việc ở đây đa số là các cặp vợ chồng trẻ. Chị Nguyễn Minh Lệ, làm ở bộ phận giặt sấy bảo hộ lao động, gắn bó với Công ty từ những ngày đầu thành lập chia sẻ: “Chủ tịch Nguyễn Quang Mâu đối với chúng tôi như người cha đáng kính. Làm việc ở đây chúng tôi được lo từ bữa ăn đến giấc ngủ, nay con cái chúng tôi cũng được học tập gần bố mẹ, giúp chúng tôi yên tâm làm việc, lương hàng tháng, cả tiền tăng ca và thưởng của 2 vợ chồng gần 20 triệu đồng, giúp cho đời sống được ổn định và sắm sửa được đồ dùng trong nhà.”

Vươn lên tầm cao mới

Không gian phía trước 7 ao thả cá, phía sau 2 ao sinh thái, ông Mâu thiết kế như vậy ban đầu không được sự đồng ý của các cổ đông, mọi người đều cho như vậy là lãng phí mặt bằng. Sau khi hoàn chỉnh xong quy hoạch, đến nay đi ngoài đường không ai biết nơi đây là nhà máy, mà cứ ngỡ là một khu sinh thái, mát lành.

Gốm Đất Việt là thương hiệu mới, cho nên việc xây dựng thương hiệu là cả một quá trình. Trải qua hơn 7 năm sản xuất, kinh doanh, đến nay Gốm Đất Việt được người tiêu dùng bình chọn “Top 100 thương hiệu, nhãn hiệu uy tín”, dựa vào các tiêu chí: thương hiệu, nhãn hiệu uy tín, dịch vụ chất lượng hoàn hảo; năng lực sản xuất kinh doanh và vị thế sản phẩm; có chiến lược xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu; tham gia các chương trình xã hội, từ thiện. Ngoài ra, còn rất nhiều giải thưởng mang tầm cỡ quốc tế Gốm Đất Việt đã được vinh danh.

Mong rằng, có nhiều doanh nghiệp xây dựng được môi trường làm việc, môi trường văn hóa như ở Gốm Đất Việt.