Giỏ hàng

BÍ QUYẾT ĐƯA ĐẤT SÉT NUNG VIỆT RA BIỂN LỚN

Có những lúc, sản phẩm không bán được mà nhà máy vẫn phải vận hành sản xuất, lo trả lương công nhân rồi lãi suất đến hẹn lại lên cứ dồn dập… Trong khi đó, công ty gặp nhiều khó khăn khi vay vốn từ ngân hàng. Có ngân hàng ông Mâu đã tới liên hệ cả chục lần để thế chấp vay vốn, mà cuối cùng vẫn không được, khó khăn chồng chất khó khăn… Dưới áp lực của người đứng mũi chịu sào, vị Chủ tịch HĐQT đã từng nghĩ đến phương án đóng cửa nhà máy, tuyên bố phá sản hoặc bán lại công ty.

Nhưng rồi với bản lĩnh và kinh nghiệm của một Anh hùng Lao động, một doanh nhân đã bao nhiêu năm miệt mài với sự nghiệp thổi “hồn” vào đất khi còn làm lãnh đạo của Tổng Công ty CP Viglacera Hạ Long, ông không thể buông tay. Ý chí ấy cùng với sự đồng cam cộng khổ, quyết tâm của tập thể cán bộ, công nhân viên đã đưa Gốm Đất Việt đã từng bước vượt qua gian khó, đi đúng hướng và để rồi giờ đây sự nỗ lực ấy đã được đền đáp bằng những giải thưởng lớn danh giá.

 

Ông cũng đề cập đến sự điều chỉnh về chính sách của ngân hàng nhà nước tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giãn nợ và vay vốn, sự ấm lên của thị trường bất động sản cũng như sự quan tâm của các cơ quan chức năng sở tại đã góp phần giúp Gốm Đất Việt đẩy lùi thách thức để bước tiếp.

Ông Mâu cho hay, Gốm Đất Việt có tên trong top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam trong năm 2015. Công ty cũng hai lần được trao tặng giải thưởng Sao vàng Đất Việt vào năm 2012 và 2015. Năm 2015, Gốm Đất Việt đạt giải bạc của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia. Công ty đặt mục tiêu giành Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương trong vài năm tới. Ngoài mạng lưới đại lý rộng khắp các tỉnh thành trên cả nước, sản phẩm của Gốm Đất Việt còn được xuất khẩu tới khoảng 40 quốc gia.

 

Khi được hỏi về những thời điểm khi thị trường bất động sản trầm lắng, đặc biệt là giai đoạn vỡ “bong bóng” bất động sản, Gốm Đất Việt bị ảnh hưởng như thế nào? Vị “thuyền trưởng” Nguyễn Quang Mâu nói rằng, khi đó hàng của công ty bán có phần chậm hơn, giá thấp hơn nhưng công ty vẫn đảm bảo về doanh thu và thực tế là nhiều năm nay, công ty luôn đạt tăng trưởng tốt về doanh thu.

Bí quyết “coi người lao động như người thân”

Trước câu hỏi, điều gì khiến ông chèo lái con thuyền Gốm Đất Việt đi đến thành công ngày hôm nay, Anh Hùng Lao Động Nguyễn Quang Mâu tươi cười nói rằng, “có nhiều bí quyết lắm, có khi tôi ngồi cả ngày kể cho các bạn nghe cũng không hết”.

Theo ông, một trong những yếu tố quan trọng nhất là chiến lược phát triển nguồn nhân lực. Ban lãnh đạo Gốm Đất Việt luôn chú trọng nâng cao trình độ cho người lao động cũng như chính sách đãi ngộ, đối đãi với họ như người nhà của mình, coi họ như người thân đồng cam cộng khổ để đưa công ty đi lên. Trong khi đó, công ty gặp nhiều khó khăn khi vay vốn từ ngân hàng. Có ngân hàng ông Mâu đã tới liên hệ cả chục lần để thế chấp vay vốn, mà cuối cùng vẫn không được, khó khăn chồng chất khó khăn… Dưới áp lực của người đứng mũi chịu sào, vị Chủ tịch HĐQT đã từng nghĩ đến phương án đóng cửa nhà máy, tuyên bố phá sản hoặc bán lại công ty.

Nhưng rồi với bản lĩnh và kinh nghiệm của một Anh hùng Lao động, một doanh nhân đã bao nhiêu năm miệt mài với sự nghiệp thổi “hồn” vào đất khi còn làm lãnh đạo của Tổng Công ty CP Viglacera Hạ Long, ông không thể buông tay. Ý chí ấy cùng với sự đồng cam cộng khổ, quyết tâm của tập thể cán bộ, công nhân viên đã đưa Gốm Đất Việt đã từng bước vượt qua gian khó, đi đúng hướng và để rồi giờ đây sự nỗ lực ấy đã được đền đáp bằng những giải thưởng lớn danh giá.

 

Ông cũng đề cập đến sự điều chỉnh về chính sách của ngân hàng nhà nước tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giãn nợ và vay vốn, sự ấm lên của thị trường bất động sản cũng như sự quan tâm của các cơ quan chức năng sở tại đã góp phần giúp Gốm Đất Việt đẩy lùi thách thức để bước tiếp.

Ông Mâu cho hay, Gốm Đất Việt có tên trong top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam trong năm 2015. Công ty cũng hai lần được trao tặng giải thưởng Sao vàng Đất Việt vào năm 2012 và 2015. Năm 2015, Gốm Đất Việt đạt giải bạc của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia. Công ty đặt mục tiêu giành Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương trong vài năm tới. Ngoài mạng lưới đại lý rộng khắp các tỉnh thành trên cả nước, sản phẩm của Gốm Đất Việt còn được xuất khẩu tới khoảng 40 quốc gia.

Khi được hỏi về những thời điểm khi thị trường bất động sản trầm lắng, đặc biệt là giai đoạn vỡ “bong bóng” bất động sản, Gốm Đất Việtbị ảnh hưởng như thế nào? Vị “thuyền trưởng” Nguyễn Quang Mâu nói rằng, khi đó hàng của công ty bán có phần chậm hơn, giá thấp hơn nhưng công ty vẫn đảm bảo về doanh thu và thực tế là nhiều năm nay, công ty luôn đạt tăng trưởng tốt về doanh thu.

Ngoài ra, công ty còn có nhà trẻ cho con em cán bộ, công nhân viên; có sân tennis, bóng chuyền, cầu lông, bóng đá. Hội trường công ty có phòng hát để thúc đẩy hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ. “Người lao động có sống khỏe, sống vui thì họ mới có thể dốc sức cống hiến cho công việc được, vì thế, lãnh đạo công ty luôn nỗ lực biến nơi làm việc thành mái ấm cho người lao động để họ có điều kiện thể hiện và phát huy những ý tưởng sáng tạo của mình”, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Nguyễn Quang Mâu cho biết thêm.

Ánh mắt người Anh hùng Lao động Nguyễn Quang Mâu sáng lên niềm vui trước những thành tựu mà “con thuyền” Gốm Đất Việt đã gặt hái được, nhưng trong ánh mắt ấy vẫn đau đáu một điều là làm sao để đưa thương hiệu đất sét nung Việt vươn xa hơn nữa trên thế giới, chinh phục được cả những thị trường khó tính nhất và cũng để làm dày thêm bảng thành tích về uy tín và chất lượng của doanh nghiệp đất Mỏ Quảng Ninh.