Giỏ hàng

GỐM ĐẤT VIỆT - ĐIỂM SÁNG TRONG PHÁT TRIỂN ĐẢNG Ở DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN

Tại TX Đông Triều hiện nay có 10 tổ chức cơ sở Đảng thuộc khối doanh nghiệp tư nhân, riêng Gốm Đất Việt có 2 Đảng bộ. Đây đều là những tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh, là tiền đề quan trọng để các doanh nghiệp tư nhân phát triển, đúng như tinh thần của Chỉ thị số 33 của Ban Bí thư về việc phát triển Đảng trong khu vực kinh tế tư nhân.

Song hành hai Đảng bộ

Gốm Đất Việt là một tổ hợp gồm 3 công ty cùng chung một thương hiệu, chung lãnh đạo Hội đồng quản trị (HĐQT) và chung hệ thống bán hàng. Đây cũng là một trong số doanh nghiệp tư nhân đầu tiên có tổ chức Đảng ở Quảng Ninh. Không chỉ một mà có hai Đảng bộ ở Công ty CP Gốm Đất Việt và Công ty CP Gạch ngói Đất Việt.

Tháng 07/2010, Công ty CP Gốm Đất Việt thành lập Chi bộ Đảng với 14 đảng viên. Đến ngày 03/02/2015, Chi bộ đã được nâng cấp thành Đảng bộ. Đảng bộ có 3 Chi bộ trực thuộc, gồm: Chi bộ Khối phòng ban, Chi bộ Khối kinh doanh và Chi bộ Nhà máy gạch ngói cao cấp Đông Triều. Hiện nay, các đảng viên của Công ty CP Kinh doanh - Xuất nhập khẩu Gốm Đất Việt, công ty mới thành lập, cũng sinh hoạt chung tại đây.

Tương tự, sau khi đi vào hoạt động, để nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, đồng thời thực hiện tốt các mục tiêu của đại hội cổ đông cũng như HĐQT, từ năm 2011, Công ty CP Gạch ngói Đất Việt đã thành lập Chi bộ Đảng. Đến năm 2016, Chi bộ đã phát triển thành Đảng bộ.

Lúc này, có một vấn đề đặt ra là trong công ty nhà nước, tổ chức Đảng lãnh đạo toàn diện, hoạch định đường lối hoạt động nhưng trong công ty cổ phần, quyết định sản xuất kinh doanh và nhân sự là HĐQT. Vậy Đảng giữ vai trò như thế nào ở đây? Đó là câu hỏi gây khó khăn, lúng túng cho nhiều doanh nghiệp. Nhưng với Gốm Đất Việt thì bài toán này đã được giải một cách rất hài hòa. Ở Gốm Đất Việt, tổ chức Đảng đã phối hợp cùng HĐQT tham gia định hướng sản xuất kinh doanh, phát triển Đảng trong quần chúng, giáo dục cán bộ, đảng viên thi đua lao động sản xuất, kinh doanh để doanh nghiệp làm ăn có lãi.

Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, Đảng bộ đã phối hợp với HĐQT lãnh đạo việc xây dựng và triển khai thực hiện các dự án lớn đầu tư cho sản xuất nhằm giảm giá thành, tăng năng suất lao động, nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm, tăng tính cạnh tranh.

Thêm nữa, Đảng bộ Công ty cũng tham gia đề bạt cán bộ cùng với HĐQT. Điều này thậm chí còn trở thành nội quy bắt buộc. Ông Nguyễn Duy Hưng, cố vấn HĐQT, cổ đông sáng lập công ty, nói ngắn gọn: “Cán bộ chỉ được đề bạt nếu là đảng viên”.

Được biết, hiện nay, hai người góp vốn lớn nhất, cổ đông lớn nhất cũng là hai đảng viên kỳ cựu: Ông Nguyễn Duy Hưng và ông Nguyễn Quang Mâu. Ông Nguyễn Duy Hưng còn là cổ đông sáng lập cả 3 công ty thành viên của Gốm Đất Việt; còn ông Nguyễn Quang Mâu là Chủ tịch HĐQT của cả 3 công ty. Vì vậy, tiếng nói của họ có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì thực hiện quy định của Công ty.

Các đồng chí đảng viên nắm giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt của công ty và các phòng ban, bộ phận để đảm bảo vai trò lãnh đạo trong công tác quản lý trên các lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Vì thế, theo ông Nguyễn Quang Mâu, ở Gốm Đất Việt, giữa HĐQT và Đảng ủy luôn có mối quan hệ gắn kết, cùng chung ý chí, cùng chung nguyện vọng, thống nhất trong hành động. Trong các cuộc họp của HĐQT cũng có nội dung về công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp. Sự đồng tâm hiệp lực, thống nhất ý chí đó đã tạo ra thành công cho Gốm Đất Việt hôm nay.

Phát triển Đảng là xây dựng Công ty

Ông Nguyễn Quang Mâu, Chủ tịch HĐQT, nói một cách đơn giản, dễ hiểu rằng: Đừng nghĩ cao siêu làm gì, hãy cứ biết rằng đảng viên đương nhiên là người tốt, người gương mẫu rồi. Công ty càng nhiều người gương mẫu thì càng dễ vận hành, dễ phát triển. Vậy nên không coi trọng công tác Đảng sao được?

Một minh chứng là Đảng bộ Công ty CP Gốm Đất Việt hiện có đến 73 đảng viên. Ở một công ty tư nhân mà tỷ lệ đảng viên chiếm đến 25% số lượng cán bộ, công nhân rõ ràng là một điều rất đặc biệt.

Từ khi thành lập đến nay, Công ty chú trọng công tác xây dựng, phát triển Đảng trong doanh nghiệp. Ông Đồng Đức Chính, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty, cho biết: Xác định con người là yếu tố quyết định sự phát triển của doanh nghiệp, Công ty luôn quan tâm xây dựng tổ chức Đảng trong đơn vị vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ, công nhân có phẩm chất chính trị, có lập trường tư tưởng vững vàng, năng lực chuyên môn và ý thức kỷ luật tốt. Từ đó, dẫn dắt quần chúng thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua trong lao động sản xuất.

Đảng ủy Công ty chủ động giới thiệu với HĐQT những cán bộ, đảng viên, người lao động có năng lực để đưa vào quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm vào các chức vụ lãnh đạo quản lý. Đến nay, 100% cán bộ chủ chốt, trưởng, phó các phòng, ban, phân xưởng của Công ty là đảng viên.

Ông Đồng Đức Chính chia sẻ: “Mỗi đảng viên trong Công ty luôn gương mẫu trong mọi nhiệm vụ, hăng hái thi đua, từ đó lôi cuốn quần chúng thực hiện tốt nhiệm vụ, xây dựng đơn vị ngày càng phát triển vững mạnh”.

Ông Đồng Đức Chính đưa tôi đến gặp anh Phạm Văn Cường, Tổ trưởng sản xuất Phân xưởng Cơ điện. Anh Cường quê ở Bắc Giang, ra Đông Triều lập nghiệp. Vào Công ty, có trình độ tay nghề cao, lại chuyên tâm ra sức học hỏi anh em đồng nghiệp nên anh Cường tiến bộ rất nhanh. Anh bảo muốn được tín nhiệm trong Công ty thì trước tiên phải phấn đấu trở thành đảng viên. Sau khi được kết nạp Đảng, Công ty đã đề bạt anh lên làm Tổ trưởng sản xuất.

Anh Cường chia sẻ: Tôi rất vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Là một đảng viên, tôi luôn nêu cao tinh thần gương giải Vàng chất lượng quốc gia và năm 2018 được UBND tỉnh tặng cờ thi đua đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Tuy ra đời sau nhưng Đảng bộ Công ty CP Gạch ngói Đất Việt cũng đã có đến 60 đảng viên. Từ khi được thành lập đến nay, Đảng bộ Công ty đã tập trung, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, điều hành, tổ chức sản xuất, kinh doanh và đã đạt hiệu quả cao. Kết quả được thể hiện qua năng suất, chất lượng cũng như sản lượng sản phẩm hàng năm, giảm nhân công, tiết kiệm chi phí trong sản xuất.

Đảng bộ đã triển khai và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đổi mới công nghệ; tăng cường quảng bá và mở rộng các kênh phân phối sản phẩm cả trong và ngoài nước; không ngừng đổi mới và áp dụng các sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm đòn bẩy cạnh tranh trên thị trường. Công ty cũng đã thường xuyên chăm lo tới đời sống, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, do vậy đã khuyến khích họ tích cực lao động, tham gia cống hiến. Năm 2019, lương bình quân của người lao động đạt hơn 9 triệu đồng/tháng.

Nhìn chung, hai Đảng bộ của Gốm Đất Việt quan tâm đảm bảo an toàn lao động, các chính sách đối với người lao động. Công nhân có được môi trường sản xuất sạch sẽ, quần áo thay ra có người giặt, có nước nóng để tắm, có bếp ăn tự chọn với 7 món trở lên, lập gia đình sẽ có phòng tập thể ở riêng. Công nhân được khám sức khỏe định kỳ, học tiếng Anh một tuần 2 buổi. Cán bộ chủ chốt được đi nước ngoài một lần, được tạo điều kiện đi học thạc sĩ.

Gốm Đất Việt những năm qua phát triển mạnh một phần quan trọng là nhờ đã chú trọng khâu “then chốt” và không ngừng đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng. Hơn 100 đảng viên ở hai Đảng bộ của Gốm Đất Việt thực sự là lực lượng nòng cốt thực hiện các chủ trương, phương án sản xuất kinh doanh.

Tại Gốm Đất Việt, từ vị trí Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc, đến lãnh đạo các phòng, ban, phân xưởng sản xuất đều tham gia vào tổ chức Đảng, vì thế công tác chính trị tư tưởng của cán bộ, công nhân viên trong công ty luôn được quan tâm. Hơn nữa, mọi hoạt động phát triển của doanh nghiệp luôn bám sát vào định hướng của Nghị quyết cấp trên.

Chính bởi việc phát triển tốt tổ chức đảng, doanh nghiệp này đã có nhiều bước phát triển lớn mạnh, đạt nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế, xã hội. Hiện Gốm Đất Việt vẫn còn không ít khó khăn, thách thức nhưng chỉ riêng công tác phát triển Đảng cũng đủ chứng minh đây là một hình mẫu doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu của thời kỳ mới.