Giỏ hàng

HOA CỦA ĐẤT

Câu nói của ông cha ta: “Người ta là hoa của đất” đã đủ khái quát cái sự biệt lệ, độc đáo của mỗi phận người. Anh hùng Lao động Nguyễn Quang Mâu, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Gốm xây dựng Viglacera Hạ Long, nay là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Gốm Đất Việt và Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Gạch Ngói Đất Việt. Năm 2012, Nguyễn Quang Mâu rời “con tàu” Viglacera Hạ Long sau 42 năm gắn bó với chức phận từ một thủy thủ tới người chèo lái nó giữa lúc con tàu no gió lướt băng băng trên biển lớn. Cùng với những người nặng lòng với đất, có chung niềm đam mê với đất sét nung, ông trở thành người trụ cột xây dựng nên Công ty cổ phần Gốm Đất Việt và Công ty cổ phần Gạch Ngói Đất Việt.

Người lãnh đạo có tầm nhìn sâu rộng

Trong thời gian lãnh đạo Viglacera Hạ Long, Nguyễn Quang Mâu còn để lại những dấu ấn cá nhân của một người nhìn xa trông rộng. Nhớ lại chuyện cũ vào khoảng năm 2005, khi nhận thấy người lao động trong Công ty đi làm bằng xe gắn máy ngày càng nhiều, ông đã nhìn ra hiểm họa tai nạn giao thông và ra lệnh bắt buộc công nhân trong toàn Công ty phải đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy trên đường. Ba năm sau, Chính phủ có một quyết định tương tự áp dụng cho người điều khiển xe máy trong toàn quốc. Và ngay trong thời điểm này, ngẫm lại vẫn cứ nắc nỏm khen thầm cái ông Tổng Giám đốc này thánh thật. Giữa lúc toàn dân đang vô cùng lo lắng, bức xúc về nạn thực phẩm bẩn khi miếng ăn hàng ngày bị đầu độc thì ý tưởng về trang trại rau sạch, sản xuất chế biến thực phẩm sạch của ông đã có từ gần chục năm trước, chứng tỏ tầm nhìn vượt thời gian của vị Anh hùng hết lòng vì người lao động là sáng suốt như thế nào.

Nếu “Người ta là hoa của đất” thì Mẹ đất đã dành cho Nguyễn Quang Mâu sự chắt chiu, ưu ái nhất. Bản thân ông cũng đã nỗ lực hết mình để trở thành một bông hoa đẹp khoe sắc, tỏa hương cho đời. Hơn bốn mươi năm gắn bó với sự nghiệp đất sét nung, những nỗ lực không ngừng nghỉ của ông đã được đền đáp. Trưởng thành từ công nhân lên phó phòng, quản đốc, phó giám đốc, giám đốc rồi Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty, Nguyễn Quang Mâu đã góp phần rất quan trọng, để lại dấu ấn không phai mờ trong sự phát triển ngoạn mục của Viglacera Hạ Long. Thành tích ấy đã được Nhà nước ghi nhận. Công ty Viglacera Hạ Long được tuyên dương danh hiệu Đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Mâu cũng trở thành vị Anh hùng Lao động đầu tiên của ngành đất sét nung Việt Nam, năm 2009.

Lão tướng chèo lái con tàu mang tên “Đất Việt”

Tránh trời không khỏi phận, hay như Nguyễn Quang Mâu tâm sự: “Nghề đã chọn tôi thì tôi cũng sống chết với nghề”. Từ năm 2009, khi nhận thấy nguồn nguyên liệu đất sét đang còn khá dồi dào ở khu vực xã Tràng An, Đông Triều có thể cho phép sản xuất ra gạch ốp lát tương đương gạch COTTO Hạ Long, ông đã bàn với nguyên Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Duy Hưng về việc xây dựng một cơ sở sản xuất gạch ngói mang tên Đất Việt. Đúng lúc ấy lãnh đạo huyện Đông Triều, xã Tràng An cũng đang tha thiết tìm cách đưa công nghiệp vào đứng chân trên vùng đất bạc màu chỉ canh tác được một vụ lúa, người lao động thì thiếu việc làm. Con tàu tư nhân mang tên “ Đất Việt” ra đời không chỉ đáp ứng nguyện vọng cống hiến của Nguyễn Quang Mâu mà còn góp phần rất quan trọng, tạo việc làm, phát triển kinh tế vùng đất này. Về hưu còn sức khỏe, kinh nghiệm đầy mình, niềm đam mê với đất sét nung vẫn hừng hực trong lòng, Anh hùng Lao động Nguyễn Quang Mâu quyết định dấn thân vào nơi mà bao nhiêu thách thức, bao nhiêu bất trắc đang chờ đợi ở phía trước. Người ủng hộ và chung lưng đấu cật với ông là nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Duy Hưng. Công ty ra đời hút hàng ngàn công nhân và gia đình họ về cùng xây dựng thương hiệu Gốm Đất Việt.

 

Không chỉ có mặt ở tất cả các địa phương trong nước, sản phẩm mang thương hiệu Đất Việt hôm nay đã vượt biển tới 39 quốc gia trên thế giới. Nhu cầu của xã hội tăng cao Công ty Gốm Đất Việt đã tính tới việc lắp ráp thêm dây chuyền thứ ba trong thời gian tới. Hữu xạ tự nhiên hương, tiếng vang của sản phẩm Đất Việt được khách hàng nồng nhiệt đón nhận. Nhiều đại lý tỏ thái độ phản đối kiểu cạnh tranh không lành mạnh vẫn nhiệt tình giới thiệu và bán sản phẩm của Gốm Đất Việt. Nhiều ngân hàng cũng sẵn sàng mở hầu bao cho vay với chế độ ưu đãi…

Sức vóc Đất Việt đã hồng hào trở lại. Không chỉ là chuyện vượt qua được những thử thách để có được thành công, cuộc thử sức này như một kiểm chứng gắt gao về năng lực, chất lượng và chiến lược phát triển của một doanh nghiệp tư nhân trên thương trường. Cái tên Đất Việt đã vững vàng trong đội ngũ doanh nghiệp Việt Nam. Những doanh nhân Nguyễn Quang Mâu, Nguyễn Duy Hưng tiếp tục làm sáng lên tên tuổi của mình cùng với thương hiệu Đất Việt.